เมษายน 27, 2024

เปรียบเทียบ ข้อแตกต่าง ระหว่าง FireWire เทียบ กับ USB

USB และ Firewire คืออะไร ?

USB 2.0

usb ที่ติดมากับ mainboard คอมพิวเตอร์

    USB 2.0 เป็นมาตรฐานที่ออกแบบมาให้แทนที่พอร์ต USB 1.1 ที่เราคุ้นเคยกันมาเป็นเวลานานๆ เพราะความต้องการของผู้ใช้ที่อยากให้อุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ สามารถ รับ-ส่ง ข้อมูลกับพีซีได้เร็วขึ้นนั่นเอง เช่น การใช้ฮาร์ดไดรฟ์แบบเอ็กซ์เทอร์นอล ก็สามารถให้อัตราการ รับ-ส่ง ข้อมูลเทียบเท่ากับการต่อกับพอร์ต IDE เลย หรือว่าหากต้องการใช้งานไดรฟ์ซีดีอาร์ดับบลิวแบบเอ็กซ์เทอร์นอล ก็สามารถพัฒนาให้ไดรฟ์แบบต่อภายนอก สามารถเขียนแผ่นได้เร็วขึ้นกว่าทุกวันนี้ เพราะแม้ไดรฟ์แบบเอ็กซ์เทอร์นอล จะมีความสะดวกสบายในการเคลื่อนย้ายค่อนข้างมาก แต่ก็จำกัดในเรื่องความร็วที่เขียนได้ไม่เกิน 6x เพราะข้อมูลที่ส่งมาทางพอร์ต USB เดิมนั้น ทำได้ไม่ทันนั่นเอง แต่สำหรับพอร์ต USB ใหม่นี้ ผู้ผลิตไดรฟ์สามารถสร้างไดรฟ์แบบต่อภายนอกผ่านทางพอร์ต USB ให้มีความเร็วสูงขึ้นได้  เพราะหากเปรียบเทียบกับ Firewire ที่มีความเร็วต่ำกว่า ก็ยังสามารถพัฒนาการเขียนข้อมูลของไดรฟ์ไปได้มากถึง 50x แล้ว ดังนั้น USB 2.0 น่าจะทำให้ไดรฟ์แบบซีดีอาร์ดับบลิว มีความสามารถในการเขียนข้อมูลสูงกว่านี้อีกก็เป็นได้

Features ที่น่าสนใจของ USB

1.Hot Pluging และ Plug & Play Feature Hot Pluging
    สามารถที่จะต่อ และ ถอดอุปกรณ์ USB ได้โดยไม่จำเป็นต้อง restart เมื่อ Plug USB ต่อเข้ากับ USB port แล้ว อุปกรณ์ที่ต่อพ่วงเข้าไปจะทำการส่งสัญญาณไปยังเครื่อง PC เพื่อบอกว่าตัวอุปกรณ์นั้น ได้อยู่บนระบบบัสแล้ว

2.Bandwidth
    เมื่อติดต่อกันเรียนร้อย ตัวอุปกรณ์จะส่งข้อมูลของ bandwidth ที่อุปกรณ์นั้นต้อง การไปยัง PC ใน USB มาตรฐานปัจจุบันคือ USB 1.1นั้น ได้แบ่งแยก bandwidth ออกไป 2 ชนิดคือ ความเร็วต่ำ และ ความเร็วปานกลาง โดย อุปกรณ์ ความเร็วต่ำนั้น อย่างเช่น keyboard mouse เป็นต้น และ bandwidth ของอุปกรณ์ความ เร็วต่ำจะถูกจำกัดอยู่ที่ 1.5Mbits/s และอุปกรณ์ความเร็วปานกลาง อย่างเช่น Printer , Scanner , Webcamera อุปกรณ์ ความเร็วปานกลาง เช่นนี้สามารถที่จะส่งข้อมูลได้เต็ม bandwidth คือ 12 Mbits/s หลังจาก PC จัดการกับ ค่า bandwidth ที่อุปกรณ์ต้องการแล้วก็จะกำหนด ค่าหมายเลข ให้กับอุปกรณ์เพื่อจะใช้ในการรับส่งข้อมูล เช่นเดียวกับ IRQ นั่นเอง และหาก ถอดอุปกรณ์ออก PC จะทำการกำหนดค่า bandwidth และ หมายเลขใหม่

3.ระบบ Plug & Play
    ก็คือ เมื่อติดตั้ง อุปกรณ์เข้าไปอุปกรณ์นั้นๆจะสามารถทำงานได้ในระดับหนึ่งโดยไม่จำเป็นที่จะต้องการ Driver โดย Windows XP จะมี Driver อยู่ในตัวอย่างเช่นอุปกรณ์จำพวก keyboard , mouse และ external hard drives แต่อุปกรณ์อื่นๆก็ยังมักจะต้องมี Driver สำหรับอุปกรณ์นั้นๆ

FireWire

firewire card connectors แบบต่างๆ
firewire card connectors แบบต่างๆ


    เทคโนโลยีสำหรับการส่งผ่านข้อมูลด้านมัลติมีเดียขนาดใหญ่ มาตรฐาน IEEE 1394 หรือที่เรียกว่า FireWire ด้วยความเร็ว 400 เมกะบิตต่อวินาที ส่งผลให้การติดต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สแกนเนอร์ กล้องดิจิตอล การ์ดเสียง ทำงานได้อย่างรวดเร็ว FireWire มีลักษณะการทำงานคล้ายกับ USB เพียงแต่ออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานกับอุปกรณ์ทางด้านมัลติมีเดียมากกว่า เนื่องจาก USB เหมาะกับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับอินพุต เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด เป็นต้น (USB มีความเร็วน้อยกว่า FireWire) FireWire สามารถต่อพ่วงอุปกรณ์ได้ 67 ชิ้น และสนับสนุนการทำงานแบบ Hot plug คือสามารถต่อแล้วใช้งานได้เลยทันที เป็นที่นิยมในการใช้กับการ์ดบันทึกเสียงแบบ Firewire เพราะการทำงานที่รวดเร็วและมีเสถียรภาพที่ดีกว่า  USB